ว่าจะเขียน blog มานานแล้วแต่ยังนึกไม่ออกซักทีว่าจะเขียนเรื่องอะไร เพราะเป็นคนที่ชอบอ่านมากกว่าเขียน คิดไปคิดมาก็ลอง review หนังสือดูละกัน
ด้วยความเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ ผมเลยขอทำ book review แบบบ้านๆให้ทุกท่านได้ลองอ่านกันดูละกันครับ โดยส่วนตัวเป็นคนอ่านหนังสือค่อนข้างเยอะ ประมาณปีละ 100 เล่มได้ โดยผมจะอ่านหนังสือทั้งไทย และ อังกฤษ หลากหลายแนว แต่ในช่วงที่ผ่านๆมาจะเป็นแนวปรัชญาทางการตลาดซะมาก
ผมชอบหนังสือเพราะผมคิดว่ากว่าผู้เขียนจะเขียนหนังสือได้แต่ละเล่มต้องเสียเวลามากมายในการค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจ ในขณะที่เราสามารถซื้อหามันมาได้ในราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท อย่างมากก็พันสองพันบาท
หนังสือเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างเสริมแรงบันดาลในการทำงานรวมถึงแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผม และยังนึกไม่ออกว่าถ้าไม่ได้อ่านหนังสือ งานต่างๆที่ทำอยู่ทุกวันนี้จะคิดออกมาได้ยังไง ผมเชื่อว่าที่ประเทศของเรายังไม่เจริญเท่าที่ควรทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการศึกษาที่ล้มเหลวและส่งผลต่อเนื่องมาถึงปริมาณการอ่านหนังสือของคนไทยด้วย
ก่อนที่จะนำท่านเข้าสู่การ review หนังสือของผมอยากให้ทุกท่านได้ทราบถึงแนวทางการอ่านของผมก่อน
1 ผมจะไม่อ่านหนังสือที่แปลจากภาษาอังกฤษเพราะว่าผมอ่านเองจะเข้าใจมากกว่า ผมคิดว่าการแปลไม่ว่านักแปลท่านนั้นจะเก่งแค่ไหนก็ตาม มันทำให้มิติของการอ่านนั้นหายไป ในบริบทของตัวเอง หลายคนที่ชอบอ่านหนังสือก็มีความณรู้สึกคล้ายๆกับผม แต่ถ้าหากเป็นหนังสือจากภาษาอื่น เช่น ญี่ปุ่น อันนั้นคงไม่มีทางเลือกต้องอ่านหนังสือแปล
2 ทุกสัปดาห์ผมจะซื้อหนังสือ 3 ถึง 5 เล่ม ถ้าเป็นการสั่งจากต่างประเทศ ผมอาจจะสั่งคราวเดียวถึง 10 เล่ม โดยหนังสือที่ซื้อมานั้นผมจะอ่านอย่างเร็วๆก่อน ถ้าหากหนังสือนั่นมีเนื้อหาที่ธรรมดา ผมก็จะไม่อ่านซ้ำอีก ถ้าหากมีเนื้อหาน่าสนใจผมอ่านซ้ำโดยการทำเครื่องหมายไว้ด้วย ผมเป็นคนรักหนังสือแต่ผมไม่หวงหนังสือเพราะฉะนั้น หนังสือของผมจะมีรอยขีดเขียนมากมาย เพราะผมต้องการทำสรุปอีกครั้งเมื่ออ่านจบ หรือ เมื่ออยากกลับมาอ่านใหม่จะได้อ่านเฉพาะสิ่งที่สำคัญจริงๆ
3 ผมอ่านหนังสือของนักเขียนไทยค่อนข้างเยอะและหลากหลายกว่าหนังสือภาษาอังกฤษ และพบว่าหนังสือหลายเล่มนั้นคุณภาพค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะฉะนั้นการ review หนังสือของผมอาจจะรุนแรงบ้าง แต่ขอให้เข้าใจว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว และถ้าบังเอิญหนังเขียนท่านนั้นมาเห็น blog นี้ก็อย่าได้ถือโทษโกรธกัน
เอาละครับ เกริ่นมาคร่าวๆแล้ว พรุ่งนี้ผมจะเริ่ม review หนังสือทางการวิจัยการตลาด เล่มที่น่าสนใจมากๆ ชื่อ Buyology ของ Martin Lindstrom ซึ่งนำเสนอการวิจัยกาตลาดในแง่มุมที่ใหม่มากๆรวมไปถึงการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในแบบที่ยังไม่เห็นในประเทศไทย
หนังสือเล่มนี้เปิดแนวคิดใหม่ให้กับนักการตลาดรวมถึง ผู้บริโภคอย่างเราด้วยครับ
แล้วพบกันพรุ่งนี้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น