วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

Book review # 4 Built to Love




รีวิวสี่ build to love : creating products that captive customers
การออกแบบผลิตภัณฑ์ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตเรา และกำลังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้ต่อสู้กันในธุรกิจอย่างดุเดือด เพราะงานออกแบบที่ดีสามารถขายได้มากกว่าแค่ functionality แต่เป็นการขายเข้าไปถึงจิตวิญญาณของลูกค้าหรือที่ภาษาใน marketing 3.0 เรียกว่า human centric นั้นเอง ซึ่งระดับการเข้าถึงนี้ลึกกว่าแค่เพียง emotional level ธรรมดาที่เราคุ้นเคยกัน
หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงหลักการและความสำคัญของการออกแบบผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ของใหญ่ๆอย่างรถบรรทุก ไปจนถึงของเล็กๆอย่างแก้วกาแฟ การออกแบบมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของสินค้าทั้งสิ้น หนังสือเขียนโดย Peter Boatwright และ Jonathan Cagan ทั้งสองสอนหนังสืออยู่ที่ Carnegie Mellon จึงทำให้หนังสือเล่มนี้ออกแนวทฏษฎีและวิชาการเยอะหน่อย ซึ่งไม่ใช่แนวที่ผมถนัด แต่บางครั้งคนเราทำอะไรที่ไม่ถนัดบ้างก็ดีครับ จะได้ออกจาก comfort zone บ้าง 
ปัจจุบันสินค้าหลายอย่างขายงาน design กันทั้งนั้นละครับ เพราะมันสัมผัสได้ถึงจิตใจเบื้องลึกของผู้บริโภคได้ เราจึงได้เห็นงาน design เจ๋งๆอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่แก้วกาแฟเท่ห์ๆของ illy เครื่องชงกาแฟที่เอาไปประดับออฟฟิสได้ของ Nesspresso ไปจนถึงชุดโต๊ะทานข้าวของ Barbara Barry  ที่เจ้าของภาคภูมิใจเหลือเกินเวลาได้เลี้ยง  laptop  หน้าตาคมกริบของ Apple  ไปจนถึง รถยนต์ที่มี design สุดคลาสิกอย่าง Porsche 911- 997 หรือแม้แต่ไม้กอล์ฟอย่าง Callaway (ปล เวลามีคนถามว่าผมชอบดีไซน์ของ brand ไทย brand ไหน  ผมตอบได้เลยครับว่าชอบเยอะ แต่ที่ออกแบบได้ “ถึง” จริงๆมีน้อย แต่ก็พอมี เช่น Thakoon เป็นต้น) 
แต่เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์มันมีความซับซ้อนที่ต้องระวังหลายจุด เพราะ ว่าการออกแบบงานที่ดีต้องมีได้อย่างน้อยสามอย่างครับ 
1 ประสาน functionality กับ design ได้ อย่างลงตัว 
2 อย่าลืมว่า beauty is in the eye of the beholder  เพราะฉะนั้นทำการบ้านให้ดีว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเขาต้องการอะไรกันแน่ 
3 งานออกแบบต้องสะท้อนถึง brand essence ของคุณ ข้อนี้สำคัญมากเพราะงานออกแบบที่ไม่สะท้อนหรือสะท้อนถึง brand essence แบบผิดๆออกมา ก็ทำให้เกิดหายนะได้เหมือนกัน เราได้เห็นเรื่องทำนองนี้บ่อยๆในวงการรถยนต์ 
หนังสือแจกแจงไว้ละเอียดมากๆลองไปอ่านกันดูนะครับ วันนี้ขอจบรีวิวเร็วนิดนึงเพราะถ้าลงรายละเอียดเรื่องการออกแบบ สงสัยผมคงต้องเขียนเป็นสิบหน้าแน่
เรื่องนึงที่ผมอยากฝากไว้ เป็นสิ่งที่ผมได้รับการบอกมาจาก brand consultant ของผมซึ่งผมคิดว่ามีประโยชน์มาก คือ เวลาจะออกแบบงาน corporate identity หรือ  product design กรุณาจ้างคนที่ฝีมือ “ถึง” จริงๆนะครับ อย่าเอาแบบครึ่งๆกลางๆ ของแบบนี้ต้องลงทุนครับ ผมรับรองว่าคุ้มแน่นอน
เนื่องจากแนวหนังสืออาจจะไม่ใช่แนวที่ผมชอบนัก เล่มนี้ให้ 6 คะแนนละกัน 
สวัสดีครับ
Rawit in Thailand
rawithan.blogspot.com
rawit.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น