วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

Book Review # 7 Business Model Generation




Business Model Generation 
Steve Jobs เคยบอกไว้ว่าเวลาจะคิดเรื่องสำคัญๆ ให้มองผ่านมุมมองของเด็ก แต่วิเคาระห์ข้อมูลแบบผู้ใหญ่ ผมคิดว่านี่แหละครับ คือ concept หลักของหนัสือเล่มนี้
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Alexander Osterwalder และ Yves Pigneur ที่น่าสนใจคือหนังสือเล่มนี้มีคนช่วยออกความคิดเห็นในการเขียนด้วยจากกว่า 45 ประเทศทั่วโลก 
โดยปรกติผมจะไม่ค่อยได้อ่านหนังสือเฉพาะทางแบบนี้เท่าไร แต่พี่ที่สนิทกันบอกว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือขายดีอันดับสองของร้านหนังสือชื่อดังของฮ่องกงก็เลยอดไม่ได้ต้องซื้อมาอ่านซักหน่อยแล้วก็พบว่ามันดีกว่าที่คิดนะ
หน้าปกของหนังสือเขียนไว้แบบนี้ครับ
“You’re holding a handbook for visionaries, game changers, and challengers striving to defy outmoded business models and design tomorrow’s enterprises.”
ที่ผมชอบหนังสือเล่มนี้เพราะว่าตั้งแต่เรียนจบปริญญาโท รู้ึกว่าตัวเองไม่ค่อยได้ทำงานโดยใช้ framework เท่าไร ผมก็คงเหมือนกับอีกหลายๆท่านที่ทำงานโดยอาศัยความรู้สึก หรือ “กึ๋น” เป็นหลักซึ่งแรกๆมันก็โอเคละ่ะครับ แต่เมื่อองค์กรเติบโตขึ้นวิธีการทำงานแบบเดิมๆของผมก็ชักไม่เข้าท่า เพราะมันเริ่มก่อให้เกิด”มุมมืด” หรือจุดที่เราไม่สามารถเข้าถึงองค์กรได้ รวมถึงการที่คนส่วนใหญ่ในองค์กรไม่เข้าใจถึงทิศทางขององค์กร และที่สำคัญที่สุด ในบางครั้งเราเสียเวลาไปกับเรื่องที่มันไม่สำคัญในขณะที่ให้เวลากับเรื่องที่สำคัญน้อยเกินไป ผมถึงดีใจมากที่ได้มีโอกาสกลับไปทำอะไรเหมือนตอนเรียนหนังสืออีกครั้งโดยการนำ framework ในการทำ business model มาใช้กับธุรกิจอย่างจริงจัง
หนังสือเล่มนี้ให้แนวคิดถึงการใช้ framework แบบใหม่ๆกับการร่างแผนธุรกิจ โดยรายละเอียดของหนังสือเต็มไปด้วยแง่มุมที่น่าสนใจที่จะสามารถทำให้เรา  tackle ปัญหาต่างๆของธุรกิจเราได้ รวมถึงเป็นการวางรากฐานทีดีของธุรกิจใหม่ด้วย
หนังสือเขียนได้น่าสนใจและไม่เวิ่นเว้อ โดยให้รายละเอียดกำลังพอดีๆ ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป 
เนื่องด้วยลักษณะของตัวหนังสือ รีวิววันนี้ขอไม่ลงรายละเอียดเลย เพราะว่ามันจะเป็นการ influence แนวคิดของท่านเกินไป ผมอยากให้ท่านที่จะอ่านได้สรุปแนวคิดของท่านเอง จะเป็นประโยชน์มากกว่าครับ
สำหรับท่านที่กำลังเขียน business plan กำลังอยากเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจ หรือ จะเริ่มธุรกิจใหม่ๆ หนังสือเล่มนี้ควรมีติดออฟฟิสไว้เป็นอย่างยิ่ง

เล่มนี้ผมให้ 7.5/10 ครับ




Cheers


Rawit in Thailand


rawithan.blogspot.com


rawit.in.th

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะที่รีวิวให้ฟัง..ได้เห็นเล่มนี้ตอนไปนิวยอร์คแต่ยังไม่คิดที่จะซื้อแต่ได้ลองโหลดโปรแกรมของเค้าที่ใช้ได้ทางไอแพดก็ดูจะง่ายดี..
    อยากเอาหนังสือเล่มนี้มาใช้เป็นสื่อการสอนเด็กไทยจังคงมีประโยชน์ไม่น้อย..
    คิดเอาไว้ในใจอ่ะค่ะถ้าได้กลับไปเป็นอาจารย์อีกรอบคงทำแน่นอน..

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาอ่าน

    ตอบลบ