วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Book Review # 8: BrandSimple






BrandSimple
ขณะที่เริ่มเขียนรีวิวนี้พึ่งได้ทำ workshop ของคุณ Uday Datavate   ซึ่งเป็น CEO ของ sonic rim  จบ คุณ Uday เป็นกูรูด้านการทำการวิจัยการตลาดที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้หาฟังกันได้ง่ายๆ ต้องขอบคุณ TCDC ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้มาให้เราได้มีโอกาสไปการเติมวัตถุดิบทางความคิดมาต่อยอดธุรกิจกัน 
หลักแนวคิดการทำแบรนด์ที่คงความ”ง่าย”ไว้แบบที่คุณ Uday ว่าไว้ เป็นแนวคิดหลักของหนังสือเรื่อง BrandSimple ที่ผมจะพูดถึงเช่นกัน
ถ้าหากปีนี้คุณคิดจะอ่านหนังสือเรื่อง brand แค่เล่มเดียว ให้ไปซื้อเล่มนี้มาอา่นเลยครับ ผมชอบมากถึงขนาดว่าผมจะซื้อแจกทีมงานที่เกี่ยวข้องของผมทุกคน
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Allan Adamson ซึ่งเป็นกรรมการผุ้จัดการของ Landor Associates บริษัทโฆษณาชื่อดังของโลก ซึ่งเป็นคนที่มีประสบการ์ในวงการโฆษณาอย่างมากมายและร่วมงานกับบริษัทชั้นนำมาหลายแห่ง เป็นคนที่เขียนหนังสือเก่งและสนุกครับ อ่านแล้วเพลินไม่น่าเบื่อเลย 
หนังสือเล่มนี้เขียนบนความพยายามของการหา Big Idea ของ brand ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการสร้างแบรนด์ ที่ต้องเข้าใจง่ายแต่แสดงความเป็นตัวตนของ brand อย่างลึกซึ่ง
Big Idea ที่จะใช่ได้ผลต้องแตกต่าง (differentiate) และต้องมีความหมายกับผู้บริโภค (relevance) หนังสือเล่มนี้ใช้คำไว้ดีมากครับว่า 
“Different the way people care about”
ในหนังสือเล่มนี้ยกตัวอย่างเครื่องมืออันนึงที่มีประโยช์มากคือ BAV (brand asset valuator) ซึ่ิงคิดค้นโดย Young & Rubicam ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าใจได้ว่า brand ของเรานั้นเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับกลุ่ม brand ทั้งในอุตสาหกรรมเดียวกับเรา และ นอกอุตสาหกรรมของเรา 
BAV เป็นโมเดลที่ง่ายมากๆ ซึ่งมีอยู่ 4 ข้อด้วยกัน 
  • Differentiation - what makes your brand unique 
  • Relevance- how appropriate this difference is to the audience you want to reach 
  • Esteem - how well regarded your brand is in the marketplace
  • Knowledge - how well consumer knows and understand your brand 
ถ้าหากว่าคนในองค์กรของคุณยังไม่สามาถเข้าใจ brand แล้วอธิบายออกมาเป็นประโยคง่ายๆประโยคเดียว ที่เป็นทิศทางสอดคล้องกันทั้งองค์กร ก็อย่าหวังว่าผู้บริโภคจะเข้าใจนะครับ 
นอกจาก Big Idea  จะแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญต่อผู้บริโภคแล้ว ขั้นตอนในการลงมือทำก็สำคัญไม่แพ้กัน กล่าวคือระบบทุกอย่างของธุรกิจของธุรกิจคุณต้องเตรียมการไว้รองรับในสิ่งที่คุณต้องการให้ brand ของคุณเป็น เช่น ถ้าหากคุณทำธุรกิจเบเกอรี่แล้ว Big Idea คือ fresh from oven แต่ระบบ operation ของคุณมันไม่รองรับกับไอเดียนี้ แบบนี้ก็ไปไม่รอดครับ 
Big Idea นั้นต้องง่ายและเข้าใจง่าย แต่การหา Big Idea นั้นยากมากครับ โดยเฉพาะในโลกทุกวันนี้ที่ทุกอย่างมีการทำแบรนด์ไปหมด หนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงกระบวนการในการหา Big Idea รวมถึงตัวอย่างมากมายของ brand ระดับโลก ที่น่าสนใจและน่าจะนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้
Simple & Relevance คือ Big Idea ของหนังสือเล่มนี้ครับ
อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นนะครับว่าผมชอบมาก ให้ 9/10  เลยครับ
Rawit in Thailand 
rawithan.blogspot.com
www.rawit.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น