วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

Tapas # 3 NIMBY/ขยะ/กทม/BIIMBY


Tapas # 3 NIMBY/ ขยะ /กทม / BIIMBY

วันนี้อยากนำเสนอมุมมองแบบแปลกๆเกี่ยวกับทรัพยากรที่เราใช้จากโลกนี้ และความไม่บันยะบันยังของมนุษย์โดยเฉพาะคนเมือง ที่ยังคงทำเหมือนว่าเรามีโลกสำรองให้ไปอยู่เมื่อเราได้สูบทรัพยากรจดหมดโลกไปแล้ว 

ก่อนอื่นดูคลิปนี้กันก่อนนะครับ จริงๆคลิปนี้พูดถึงหลายเรื่องแต่อยากให้มองไปในมุมของเรื่องขยะโดยเฉพาะครับ  








จะเห็นได้ว่าแค่ขยะจากขวดเป็นปัญหาขนาดมหึมา นี้ยังไม่ต้องพูดถึงขยะประเภทอื่นอีกมากมาย แต่ตราบใดที่มันยังไม่มหึมาพอที่จะมีความจำเป็นต้องมาสร้างลานขยะอยู่หลังบ้านเรา เราก็ยังโอเคใช่ไหมครับ 

ลานขยะที่เอาขยะของเราไปกำจัดจะอยู่ไหนก็ได้บนประเทศนี้ตราบใดที่เราไม่เจอมัน

คนส่วนใหญ่คิดอย่างนี้จริงๆโดยเฉพาะ คน กทม

ชาว กทม เนี่ยคือ NIMBY ขั้นเทพ (สำหรับท่านที่ไม่คุ้น NIMBY ย่อมาจาก not in my back yard แปลตรงตัเลยครับว่าที่ไหนก็ได้ที่ไม่ได้ใกล้บ้านชั้น)

เหนื่อยนะครับ 

ขอแนะนำญาติสนิทของ NIMBY  ที่ผมคิดเองคือ BIIMBY ย่อมาจาก because it’s in my backyard พฤติกรรมที่คนเปลี่ยนจุดยืนของตนเพื่อผลประโยชน์ อะแฮ่ม ฟังดูคุ้นๆนะครับ 

จุดยืนของหลายคน เปลี่ยนได้อย่างเร็วเลยล่ะเมื่อผลประโยชน์มากองอยู่ตรงหน้า  

เหมือนที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า everybody has a price 

ปรากฏการณ์นี้เป็นกันตั้งแต่เด็กยันโตและได้รับการใส่ ปุ๋ย พรวนดิน จากลัทธิวัตถุนิยม จนกลายเป็นว่าปรากฏการณ์ ฺBIIMBY การเป็นปรกติของสังคมไทย 

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว กลายเป็นว่าเรื่องนี้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง จนมันกลายพันธ์มาเป็นค่านิยมทางความคิดที่ว่า ขอให้สำเร็จก็พอจะเหยียบหัวใครมาบ้างก็ช่างมัน 

หรือบางส่วนก็พัฒนามาเป็นถ้าพวกพ้องเราทำอะไร จะชั่วจะเลวยังไงก็ไม่ผิดเดี๋ยวหาเหตุผลแถไปได้เรื่อยๆ แต่ถ้าคนอื่นทำเราต้องอัดให้จมดิน เป็นต้น


พระเจ้า!! นี่มันเป็นผลผลิตของ ฺBIIMBY ชัดๆ 

ท่านผู้อ่านน่าจะเห็นด้วยกับผมนะครับว่า BIIMBY นี้หนักกว่า NIMBY เยอะ แต่ความซวยซ้ำซ้อนคือหลายคนที่ผมเจอนี่เป็นมันสองอย่างเลย เหนื่อยนะครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น