วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

Tapas Tip # 1 SuperCar Marketing


Tapas Tip # 1: 

Supercar Marketing 





แนวคิดการขาย SuperCar เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ เพราะ SuperCar เกือบจะเป็น”ของเล่น” ของเศรษฐีเพียงประเภทเดียวที่ในเคสส่วนใหญ่ราคาเมื่อซื้อมาแล้วจะลดลง โอกาสเพิ่มขึ้นของราคานั้นยากนอกจากในกรณีที่กลายเป็นของหายากหรือคลาสิกซึ่งก็ต้องรอกันหลายสิบปี ไม่เหมือน”ของเล่น”อย่างอื่นที่มีการโอกาสในการทำกำไรอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ว่าจะเป็นนาฬิการาคาแพง,  ภาพเขียน, เพชร หรือแม้แต่กระเป๋า Hermes!

ท่านอาจจะทราบว่า SuperCar เหล่านี้คนที่ซื้อไปนั่นใช่น้อยมากครับ เช่นรุ่นพี่ผมท่านนึงซื้อ SuperCar มาคันนึงในราคา 10  ล้านบาท ใช้ไปได้ประมาณ  4 ปีเศษ วิ่งไป 5000 กิโล ขายไปประมาณ 7 ล้านบาท 

ค่าใช้ 3 ล้านบาทกับ 5000 กิโล มันโคตรแพงครับ ยิ่งถ้าคิดเป็นชั่วโมงที่นั่งอยู่ในรถพวกนี้แล้วยิ่งโคตรแพงหนัก เพราะรถพวกนี้วิ่งกันเร็ว 5000 กิโล คิดเป็นเวลาขับอาจจะแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้นเอง(ประมาณการที่ความเร็ว 220 กิโลเมตร ต่อ ชม) 

3  ล้านบาทกับเวลา 24 ชม !!! 

ถ้าคิดในแง่เศรษฐศาสตร์ที่เราเรียนมา บริษัทพวกนี้ต้องเจ๊งหมดแน่นอน แต่กลับกลายเป็นว่าบริษัทรถที่ผลิตรถเหล่านี้ทำกำไรกันเป็นล่ำเป็นสัน โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเซีย โดยมีจีนเป็นหัวหอกในการกวาดรถราคาแพงเหล่านี้มาวิ่งกันเต็มเมืองใหญ่ๆอย่างเซียงไฮ้หรือปักกิ่ง เป็นต้น 

บางที่เอาตรรกระอย่างเดียวมาทำการตลาดมันไม่ได้หรอกครับ เพราะเบื้องหลังเบื้องลึกของผู้บิโภคมีความซับซ้อน มากกว่าแค่ตาราง 4P เยอะ

ผมถามรุ่นพี่ท่านนี้ที่พึ่งขายรถไปว่าเสียดายเงิน 3 ล้านที่หายไปไหม เขาบอกว่าไม่เสียดายเลย เมื่อผมเอาเรื่อง 3 ล้านกับ 24 ชม ไปทักท้วง พี่ท่านนี้ยกประโยคสุดคลาสิกมาตอบด้วยน้ำเสียงเรียบๆว่า

“Life is not measured by the number of breaths we take but by the moments that take our breath away”

แหม ตอบแบบนี้ผมก็ได้แต่ยิ้มๆแล้วคิดในใจว่า 

“สุดยอด marketing คือ emotional marketing ครับ” 

2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมาก อยากให้แท็ปเขียนแบบนี้อีกเยอะๆ ไว้เอามารวมเล่มพิมพ์แจก พี่ขอแจมสั่งพิมพ์แจกตอนปีใหม่ปีหน้านะ ทันมั้ยอ่ะ ^__^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ พี่ จะพยายามให้ทันนะครับ ^___^

    ตอบลบ