วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

when reading made easy (my first ever blog!)


ว่าจะเขียน blog มานานแล้วแต่ยังนึกไม่ออกซักทีว่าจะเขียนเรื่องอะไร เพราะเป็นคนที่ชอบอ่านมากกว่าเขียน คิดไปคิดมาก็ลอง review หนังสือดูละกัน 
ด้วยความเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ ผมเลยขอทำ book review แบบบ้านๆให้ทุกท่านได้ลองอ่านกันดูละกันครับ โดยส่วนตัวเป็นคนอ่านหนังสือค่อนข้างเยอะ ประมาณปีละ 100 เล่มได้ โดยผมจะอ่านหนังสือทั้งไทย และ อังกฤษ หลากหลายแนว แต่ในช่วงที่ผ่านๆมาจะเป็นแนวปรัชญาทางการตลาดซะมาก

ผมชอบหนังสือเพราะผมคิดว่ากว่าผู้เขียนจะเขียนหนังสือได้แต่ละเล่มต้องเสียเวลามากมายในการค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจ ในขณะที่เราสามารถซื้อหามันมาได้ในราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท อย่างมากก็พันสองพันบาท 


หนังสือเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างเสริมแรงบันดาลในการทำงานรวมถึงแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผม และยังนึกไม่ออกว่าถ้าไม่ได้อ่านหนังสือ งานต่างๆที่ทำอยู่ทุกวันนี้จะคิดออกมาได้ยังไง ผมเชื่อว่าที่ประเทศของเรายังไม่เจริญเท่าที่ควรทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการศึกษาที่ล้มเหลวและส่งผลต่อเนื่องมาถึงปริมาณการอ่านหนังสือของคนไทยด้วย

ก่อนที่จะนำท่านเข้าสู่การ review หนังสือของผมอยากให้ทุกท่านได้ทราบถึงแนวทางการอ่านของผมก่อน

1 ผมจะไม่อ่านหนังสือที่แปลจากภาษาอังกฤษเพราะว่าผมอ่านเองจะเข้าใจมากกว่า  ผมคิดว่าการแปลไม่ว่านักแปลท่านนั้นจะเก่งแค่ไหนก็ตาม มันทำให้มิติของการอ่านนั้นหายไป ในบริบทของตัวเอง หลายคนที่ชอบอ่านหนังสือก็มีความณรู้สึกคล้ายๆกับผม แต่ถ้าหากเป็นหนังสือจากภาษาอื่น เช่น ญี่ปุ่น อันนั้นคงไม่มีทางเลือกต้องอ่านหนังสือแปล

 2 ทุกสัปดาห์ผมจะซื้อหนังสือ 3 ถึง 5 เล่ม ถ้าเป็นการสั่งจากต่างประเทศ ผมอาจจะสั่งคราวเดียวถึง 10 เล่ม โดยหนังสือที่ซื้อมานั้นผมจะอ่านอย่างเร็วๆก่อน ถ้าหากหนังสือนั่นมีเนื้อหาที่ธรรมดา ผมก็จะไม่อ่านซ้ำอีก ถ้าหากมีเนื้อหาน่าสนใจผมอ่านซ้ำโดยการทำเครื่องหมายไว้ด้วย ผมเป็นคนรักหนังสือแต่ผมไม่หวงหนังสือเพราะฉะนั้น หนังสือของผมจะมีรอยขีดเขียนมากมาย เพราะผมต้องการทำสรุปอีกครั้งเมื่ออ่านจบ หรือ เมื่ออยากกลับมาอ่านใหม่จะได้อ่านเฉพาะสิ่งที่สำคัญจริงๆ

3 ผมอ่านหนังสือของนักเขียนไทยค่อนข้างเยอะและหลากหลายกว่าหนังสือภาษาอังกฤษ และพบว่าหนังสือหลายเล่มนั้นคุณภาพค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะฉะนั้นการ review หนังสือของผมอาจจะรุนแรงบ้าง แต่ขอให้เข้าใจว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว และถ้าบังเอิญหนังเขียนท่านนั้นมาเห็น blog นี้ก็อย่าได้ถือโทษโกรธกัน

เอาละครับ เกริ่นมาคร่าวๆแล้ว พรุ่งนี้ผมจะเริ่ม review หนังสือทางการวิจัยการตลาด เล่มที่น่าสนใจมากๆ ชื่อ Buyology ของ Martin Lindstrom ซึ่งนำเสนอการวิจัยกาตลาดในแง่มุมที่ใหม่มากๆรวมไปถึงการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในแบบที่ยังไม่เห็นในประเทศไทย
หนังสือเล่มนี้เปิดแนวคิดใหม่ให้กับนักการตลาดรวมถึง ผู้บริโภคอย่างเราด้วยครับ 

แล้วพบกันพรุ่งนี้ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น